GIẢI MÃ KÌ THI HSG QG SINH HỌC P11 (HOW TO CRACK THE VIETNAMESE BIOLOGY OLYMPIAD) – NHỮNG LỢI ÍCH VÀ BẤT LỢI CÓ THỂ CÓ KHI THAM DỰ

Xin chào các bạn, K đã quay trở lại với phần thứ 11 của series GIẢI MÃ KÌ THI HSG QG SINH HỌC (HOW TO CRACK THE VIETNAMESE BIOLOGY OLYMPIAD). Trong phần thứ 11 này mình sẽ nói về một vài lợi ích cũng như những bất lợi có thể có của việc tham gia kì thi này. Mong rằng bài viết này sẽ giúp đỡ cho các bạn vẫn chưa quyết định được liệu có nên tham gia kì thi này một góc nhìn từ người trong cuộc, từ đó đưa ra quyết định đúng đắn cho mình.

Lưu ý rằng bài viết hoàn toàn mang tính chủ quan khi tất cả đều dựa trên kinh nghiệm cá nhân của mình như là một thí sinh đã chinh chiến qua kì thi này trong hai năm học. Mình biết rằng mỗi người sẽ có một hoàn cảnh khác nhau cũng như không phải tỉnh thành hay trường nào sẽ như nhau nên mình sẽ chủ yếu nói đến những thứ mà mình thấy là chung nhất đối với tất cả thí sinh tham dự cuộc thi này. Chắc chắn rằng bài viết này có thể sẽ tồn động một số lỗi, chính vì vậy mình mong mọi người có thể cho mình xin ý kiến các bạn dưới phần comment.

A- Lợi ích

1/ Cơ hội theo đuổi đam mê

Không cần phải nói, việc tham dự kì thi HSG QG Sinh học không gì khác chính là một trong những cách hiệu quả nhất để các bạn có thể theo đuổi đam mê Sinh học hay các môn học khác (ứng với các kì thi khác), kể cả ở mặt kiến thức lẫn kĩ năng thực hành. Việc được liên tục tiếp xúc và chuôi rèn bản thân với những kiến thức cũng như bài tập mới lạ trong môn học mình yêu thích cũng như cọ xát với các thí sinh khác trong cuộc thi đối với những người có niềm đam mê sẵn thì đây chắc hẳn là cơ hội không thể tuyệt vời hơn.

Không chỉ thế bản thân các kiến thức trong kì thi này sẽ lớn hơn rất nhiều so với kiến thức cấp 3 đơn thuần, đụng đến cả các kiến thức đại học sẽ như là cơ hội để tiếp xúc với những kiến thức thú vị mà có lẽ khi lên đại học mọi người mới có cơ hội tiếp xúc. Với ai có niềm đam mê thi đây thật sự là một điều thật tuyệt vời.

2/ Giảm bớt việc học các môn học không thích/không cần thiết với bạn

Well, lãng mạn thế đủ rồi 🙂 Giờ là đến lúc thực dụng 🙂

Theo kinh nghiệm của mình thì hầu hết cac thí sinh tham dự thi HSG QG thì sẽ được miễn giảm bớt các môn học khác trên trường và được buff điểm học bạ (buff cao là đằng khác :). Theo mình biết thì có vẻ như các trường chuyên khác cũng sẽ như vậy do các bạn HSG QG phải hi sinh gần như toàn bộ học kì I để học và ôn chuẩn bị cho kì thi HSG QG. Chính vì thế nếu ai lười học các môn không phải môn chuyên thì việc tham dự vào tuyển QG là một cách khá hợp lý để vừa “cúp học” vừa có điểm cao á 🙂

Thậm chí đôi khi học tuyển các bạn cũng có thể tận dụng thời gian đó để làm nhiều thứ khác từ chơi game cho đến đọc sách 🙂 Nói chung là trong khoảng thời gian học tuyển các bạn sẽ có kha khá thời gian rảnh và nếu chán với việc học quá thì có thể thoải mái thư giãn mà ko phải lo đến các môn học khác 🙂

3/ Điểm học bạ cao

Well như cái thứ 2 nhé, điểm các môn sẽ được buff sương sương coi như là tương xứng với việc mọi người đã dùng thời gian học kì 1 để học và chuẩn bị cho kì thi này rồi. Không biết tỉnh thành các bạn là gì nhưng theo mình biết thì hầu hết các tỉnh đều sẽ có chế độ ưu tiên như vậy. Các bạn có thể hỏi các anh chị khóa trên cho chắc kèo 🙂

4/ Có giải cao để cho dân du học làm đẹp hồ sơ

Khá đơn giản, giải QG là một thứu khá đáng để bỏ vào hồ sơ nếu các bạn muốn apply du học, thể hiện khả năng và thành công về mặt học thuật của mọi người để tạo ấn tượng với hội đồng tuyển sinh. Đồng thời chỉ việc tham dự vào kì thi này (và nếu có giải thì tốt) của mọi người sẽ cho thấy được niềm đam mêm của cac bạn đối với môn học (đặc biệt là khi ngành các bạn tính học ở đại học trùng hay liên quan với môn chuyên cấp 3).

5/ Cơ hội tuyển thẳng vào các đại học ở Việt Nam

Theo thống kê thì mỗi năm kha khá thí sinh được tuyển thằng vào các trường ở đại học ở Việt Nam nhờ giải quốc gia. Đặc biệt là với các bạn muốn học Y (hầu hết dân vào chuyên sinh cũng là do muốn học Y) thì chỉ cần ít nhất giải 3 (môn Sinh học) cũng sẽ được tuyển thẳng vào Y Huế nhé (dù có thể cơ chế tuyển thẳng qua các năm có thể thay đổi nhưng đến giờ thì vẫn ổn), còn vào vòng 2 là Y Hà Nội hoặc Y TP HCM nhé. Nếu ai muốn có mốt suất chuyển thẳng vào Y mà ngại cày 3 môn thì xin mời đến với kì thi HSG QG. Nghe thực dụng nhưng là thật đấy 🙂

B- Các bất lợi

1/Mất gốc

Well, nói gì thì nói, chính việc tập trung học các môn chuyên để thi trong một thời gian dài sẽ khiến cho các bạn gần như mất kiến thức các môn học còn lại trong ít nhất 1 học kì. Câu chuyện thường gặp là các anh chị em thi QG về xong là các môn kia auto thành ngôn ngữ ngoài hành tinh ấy 🙂

Không chỉ thể với lượng kiến thức mới sẽ phải tiếp nhận khi quay lại học có thể khiến việc lấy gốc càng ngày càng khó khăn hơn 🙂 Tóm gọn lại là mất gốc trầm trọng 🙂 (mình bị rồi).

2/ Khó khăn khi quay lại với học thi đại học nếu không được giải như ý muốn

Well, cái này phần lớn sẽ áp dụng với dân 12 hơn nhé. Với các bạn 11 thì vẫn còn kha khá thời gian để bắt kịp với mọi thứ nhưng với 12 giả sử học kì 1 học thi xong rồi kết quả không được như ý muốn thì chỉ còn tầm học kì 2 để lấy lại gốc và học thi đại học thôi (nhưng không áp dụng với năm nay nhé =))))

Nói chung với 12 thì sẽ là một canh bạc thật sự, nếu thành công thì không sao nhưng nếu thất bại thì sẽ khá mệt. Tưởng tượng phải học kiến thức nhiều môn khác trong khoảng thời gian ngắn như vậy (với môn Sinh thì chắc dân QG còn phải học lại Sinh đại học do cấu trúc đề thi của hai kì thi này khá khác nhau) cộng thêm áp lực và sự thất vọng khi thất bại, sẽ là một công thức khá là tồi tệ đấy. Chính vì vậy nếu các bạn không thật sự tin vào bản thân mình trong kì thi này thì việc chọn con đường an toàn hơn là học thi vào đại học cũng sẽ không sao nhé.

3/ Áp lực học hành và những hậu quả của nó

Nói gì thì nói, HSG QG vẫn là cuộc thi khó khăn, đầy tính thử thách và ắt hản ai tham dự cũng sẽ chịu kha khá áp lực. Chính vì cái áp lực như thế này mà những cá nhân cày cuốc học thi HSG QG sẽ có thể phải hi sinh sức khỏe hay giấc ngủ của họ để cày cuốc và dồn toàn bộ sức lực cho cuộc thi này.

Danh sách các hậu quả như suy giảm sức khỏe hay thiếu ngủ là thứ không thiếu trong những cuộc thi này. Cũng như vậy, áp lực tinh thần để thành công cũng sẽ hành hạ kha khá thí sinh. Chính vì thế thật sự nếu như mọi người gặp vấn đề với việc đối đầu và giải quyết áp lực thì nên xem xét việc tham dự kì thi HSG QG hoặc nếu tham dự thì sẽ biết trước được những khó khăn mình có thể gặp phải.

Tạm thời thì đó là một số ích lợi cũng như bất lợi mà các thí sinh tham dự kì thi HSG QG (Sinh học) có thể gặp phải. Mong rằng bài viết này sẽ giúp được mọi người phần nào trong việc đưa ra quyết định có dấn thân vào kì thi này không. Series này cũng đã dần đi đến kết thúc của nó, chính vì thế mình thật sự mong rằng mọi người sẽ “bám trụ” đến các phầ cuối cùng (^-^).

That’s all. Stay tuned!!!


13 bình luận về “GIẢI MÃ KÌ THI HSG QG SINH HỌC P11 (HOW TO CRACK THE VIETNAMESE BIOLOGY OLYMPIAD) – NHỮNG LỢI ÍCH VÀ BẤT LỢI CÓ THỂ CÓ KHI THAM DỰ

    1. Ui nếu vậy chúc em nếu năm sau thi lại thì có giải (giải cao là đằng khác) và vẫn giữ được nhiệt huyết nhé. Còn giả sử nếu muốn tính đường an toàn thì cũng không sao đâu, tất cả vì tương lai mình thôi.

      Thích

  1. Em định thi vào ngành dược anh ạ, nhưng dược lại lấy giải hóa để tuyển thẳng chứ không phải Sinh học :(. Ãnh có thể cho em lời khuyên nên thi HSG quốc gia hay học 3 môn khối B để thi đại học ạ?

    Đã thích bởi 1 người

    1. Chào em, theo anh biết được là đối với ngành dược nếu muốn tuyển thẳng vào bằng giải QG Sinh ấy, thì bắt buộc em phải vào được vòng loại thứ hai là top 32 toàn quốc. Cá nhân anh thấy đây là một thử thách khá là khó do có kha khá yếu tố ảnh hưởng đến việc có vào được top 32 hay không (như việc em ở tỉnh thành nào hay trường nào chẳng hạn).

      Thích

    2. Anh ko muốn làm em thất vọng nhưng em nên liệu sức mình coi thử có khả năng vào được top 32 toàn quốc không ấy, nếu là bản thân anh thì anh sẽ chọn việc học 3 môn khối B. Thật sự cái này sẽ tùy vào điều kiện của em nưaz

      Thích

    3. Tuy nhiên, nếu như em muốn thử sức bản thân mình một năm thì hoàn toàn có thể tham dự kì thi này vào lớp 11 và nếu kết quả không được thì có thể thử lớp 12. Lý do là thứ nhất chương trình thi đại học thì vốn là tập trung vào kiến thức 12 và phần 11 thì chủ yếu theo anh thấy là rơi vào kiến thức học kì 2 (cái này tự bản thân anh đọc qua đề các năm thấy như vậy thôi). Đồng thời thì em chỉ phải lấy gốc lại kiến thức học kì 1 lớp 11 (vốn hoàn toàn có thể lấy gốc được), cộng thêm việc có thể điểm học bạ của em sẽ được nâng và như trường hợp của anh là được nâng điểm cho học kì 2 nữa (nên em sẽ có thời gian thoải mái để ôn lại kiến thức hk1 lớp 11 á)

      Thích

    4. Tóm lại là nếu như là bản thân anh thì anh sẽ chọn thi 3 môn khối B, còn nếu như em muốn thử sức trải nghiệm với năm lớp 11 thì anh muốn nói là hoàn toàn được và có kha khá thời gian để học và lấy gốc lại (em sẽ được thêm một đống kỷ niệm học quốc gia nữa). Dù lựa chọn thế nào thì chúc em may mắn (^-^)

      Thích

      1. Ui ở trên anh bị nhầm, *có thể tham dự thử kỳ thi năm lớp 11 và nếu không được thì có thể bỏ qua để tập trung 3 môn khối B vào lớp 12*

        Thích

  2. Em chào anh.
    Em rất cảm ơn anh vì series how to crack the VBO này, những bài đăng của anh rất hữu ích cho các bạn đang ngụp lặn trong một mớ kiến thức để chuẩn bị cho kì thi này như em ạ!!! ❤ ❤ ❤

    Thích

  3. Anh ơi cho em hỏi năm nay em học lớp 10 một trường chuyên( nhưng ko phải chuyên sinh) có đam mê với môn sinh nhưng năm nay em ko tham gia vào đội tuyển trường và cũng chỉ có chút kiến thức nền tảng thì liệu trong 3 tháng hè và những tháng sau đó em có kịp trau dồi để thi olympic 30/4 ko ạ

    Thích

    1. Về lý thuyết thì hoàn toàn được nhé em. Đương nhiên là khả năng thành công còn phụ thuộc vào nền tảng sẵn có, môi trường học tập và sự nỗ lực của bản thân em nhé. Anh chúc em may mắn!

      Thích

Bình luận về bài viết này